Go: [ MAIN PAGE ]
Fonts: [ VIQR ] [ VNI ] [ UNICODE ] [ VISCII ] [ VPS ]


Bạt cho thi tập Một Thoáng Hững Hờ

Sương Mai

     Tôi hân hạnh được Nguyễn Tấn Hưng dành cho làm một trong những độc giả đầu tiên đọc Một Thoáng Hững Hờ , tác phẩm sắp xuất bản của anh. Tôi xin gửi đến anh vài dòng cảm nghĩ thô thiển của tôi.

     Từ xưa đến nay, thơ và nhạc là hai bộ môn nghệ thuật dễ làm rung động lòng người. Thơ và nhạc luôn quyện vào nhau như hình với bóng. Biết bao nhiêu thi sĩ từ trước đến nay đã mơ ước thơ của mình được bàn tay tài hoa của các nhạc sĩ biến nó thành nhạc, những bài nhạc phổ từ thơ đã làm xao xuyến lòng người. Nguyễn Tấn Hưng có cái may mắn hơn nhiều người khác, vì anh có tài cho cả hai: Thơ và Nhạc. Anh đã có thể tự hòa nhạc vào thơ của mình để cho cả hai cùng bay bổng...

     Thật vậy, mỗi câu thơ của Nguyễn Tấn Hưng là một dòng nhạc dịu dàng, ấm áp, bay bướm như những bước Slow, Boston, Valse Lente ... rất tha thiết và cũng rất đỗi "hững hờ" như:

     Chiều xuống đêm buồn da diết nhớ thương ai
     Còn đây ân tình ngày tháng vẫn không phai
     Mộng ước lứa đôi bên đời vẫn nồng cháy
     Cớ sao chia cắt cách biệt ngày qua ngày...


     (trong bài Cất Bước Ði Hoang , trang 58)

     Cũng giống như nhiều thi nhân kim cổ khác, thơ Nguyễn Tấn Hưng là những âm vang ray rứt, thoát ra từ những vết thương của tình yêu dang dở:

     Thôi em đừng nhắc chuyện buồn đau
     Quên đi hãy bỏ lại đằng sau
     Trái tim vết cứa không lành được
     Sao đành nhìn tuổi xuân qua mau!


     (trong bài Quà Tặng , trang 56)

     Nguyễn Tấn Hưng đã từ "ái hà thiên xích lãng" (sông yêu ngàn sóng dữ) trở về với cái "ngã" nguyên sơ và nhận ra rằng tất cả những yêu, thương, giận, ghét... đều chỉ là mộng huyễn do "mê chấp" tạo nên mà thôi. Xin hãy nghe "đạo sĩ" Nguyễn Tấn Hưng thuyết về mê, ngộ:

     Ta chẳng là ta của thuở nào
     Từ vương đến sở bởi vì sao
     Chẳng mê chẳng chấp mà chẳng thấy
     Tình yêu nào khác giấc chiêm bao

     Chiêm bao hay thật phút bên nhau
     Thập nhị duyên sanh chẳng phải sao
     Vạn pháp nối liền vòng huyễn ảo
     Ta đi tìm ta của thuở nào...


     (trong bài Ði Tìm , trang 132)

     Trước khi "chứng ngộ vòng mê ảo" của tình trường Nguyễn Tấn Hưng đã từng biểu lộ đầy đủ những hỉ, nộ, ái, ố đối với đời sống. Anh đã từng thương, từng ghét một cách rất bình dị, một cách rất "Nam Kỳ":

     Thương em vóc dáng mảnh mai
     Ghét em cái tật hay bày việc ra
     Thương em nhút nhát sợ ma
     Ghét em cái tật ta bà khắp nơi
     Thương em chúm chím môi cười
     Ghét em cái tật nói lời đẩy đưa...


     (trong bài Cõi Buồn Em Trao , trang 27)

     Và hờn trách nhẹ nhàng qua mấy vần thơ lục bát dễ thương:

     Rồi em cũng bỏ ta đi
     Như bao người đã, có gì khác đâu?
     Lời em nói từ ban đầu
     "Không quay lưng lại" cho dầu phải xa!
     Nhìn nhau qua giãi ngân hà?
     Tìm nhau qua ánh trăng tà bên song?
     Còn gì đâu nữa mà mong
     Kẻ quyết bỏ cuộc, người không lối về...


     (trong bài Quên Em , trang 30)

     Về bút pháp, đôi khi Nguyễn Tấn Hưng cũng đi, về giữa nhiều lối thơ khác nhau. Từ thơ "chở đạo" như bài Nên Ðạo Vợ Chồng , qua thơ mới, phá thể độc đáo... đến thơ tự do phảng phất hơi hướng Thanh Tâm Tuyền một thời trong tạp chí Sáng Tạo:

     Anh muốn theo em về thăm mẹ
     Không được...
     Anh muốn theo em về thăm ngoại
     Không được...
     Anh muốn theo em về thăm cha
     Không được...
     Anh muốn theo em về thăm nội
     Ðã nói không được...


     (trong bài Dễ Ghét , trang 35)

     Những câu thơ trong Dễ Ghét làm tôi liên tưởng đến những câu:

     Ngựa rượt tàu, ngựa rượt tàu
     Tàu chạy mau...


     của thuở nào...

     Nguyễn Tấn Hưng cũng có những bài gieo vần rất là lạ:

     Anh, vẫn luôn hạn hán trong cơn nắng hạ!
     Thèm giọt mưa lùa gió bão phong ba
     Niềm hạnh phúc đơn sơ... đang chờ phép lạ
     Ðể cùng người tìm đến giấc mơ hoa...


     (trong bài Ðang Chờ Phép Lạ , trang 26)

     Ðôi lúc Nguyễn Tấn Hưng cũng tạt qua vùng thơ trào phúng kiểu Nguyễn Khuyến:

     Vợ mình không nhớ, nhớ vợ người
     Cái thói thơ văn, đáng ghét thôi
     Thả dê bắt bóng, già cùng trẻ
     Khóc mướn thương vay, cũng đáng đời!


     (trong bài Xướng, Họa, Thơ Văn , trang 51)

     Ở đây Nguyễn Tấn Hưng đã lập lại ý Lỗ Tấn với một nội dung khác. Nếu Lỗ Tấn nói về tâm lý thường tình của thế nhân "Tự kỷ văn chương, tha nhân thê thiếp" có nghĩa là "Văn mình thì hay, vợ người thì đẹp" Nguyễn Tấn Hưng đã phê phán cái tính bay bướm của một số người làm thơ... Nguyễn Tấn Hưng cũng đã sử dụng nhiều cụm từ ngữ... rất lạ như "thả dê bắt bóng."

     Thỉnh thoảng, thơ Nguyễn Tấn Hưng cũng đưa người đọc về với không khí thơ tiền chiến trong Giây Phút Chạnh Lòng ngày trước:

     Than thở làm chi chuyện đắng cay
     Nhân nào quả ấy ắt không sai
     Ðã biết không mong dan díu mãi
     Bận bịu làm gì lúc chia tay!


     (trong bài Nụ Hôn Từ Giã , trang 53)

     Nhìn chung thơ, nhạc của Nguyễn Tấn Hưng là cung đàn muôn điệu, ngân vang trong nỗi niềm thổn thức của khao khát ân tình. Nguyễn Tấn Hưng đã làm thơ, soạn nhạc để bày tỏ tâm tư và nhất là để mời gọi "nàng thơ" "hãy đến cùng anh" và hãy nghe khi "đời tôn anh làm thi sĩ":

     Nếu người đời tôn anh là thi sĩ
     Thì em là người mộng vẽ trong thơ
     Hãy đến cùng anh... hơn là bạn hữu
     Cho hồn anh luôn khao khát, mộng mơ...


     (trong bài Hãy Ðến Cùng Anh , trang 17)

     Tôi thích thơ Nguyễn Tấn Hưng vì thơ anh thật trong sáng, dễ hiểu, dễ cảm thông. Anh làm thơ dễ dàng như người ta ăn, người ta ngủ. Anh làm thơ như một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống của anh. Anh coi thơ như người tình không thể thiếu.

     Nếu quí vị đã đọc Nguyễn Tấn Hưng, với những tác phẩm anh đã sáng tác và xuất bản, kể từ 1988 đến nay, hầu như năm nào anh cũng có tác phẩm trình làng, có khi 2 tác phẩm cho ra đời trong một năm, chắc quí vị cũng đồng ý với tôi Nguyễn Tấn Hưng là một nghệ sĩ rất đa tài. Nguyễn Tấn Hưng có mặt mọi nơi, từ truyện ngắn, truyện dài, tùy bút, ký sự, biên khảo, dịch thuật, đến cả lãnh vực nhạc, thơ và họa...

     Lại còn một nét đặc biệt khác của Nguyễn Tấn Hưng là khi đặt tên cho những tác phẩm của mình, anh bắt đầu bằng chữ Một, cũng như nhà văn Trà Lũ đã đặt tên cho mỗi tác phẩm của ông bắt đầu bằng chữ ÐẤT vậy.

     Mời quý vị ghé qua Vườn Hoa Văn Nghệ của Nguyễn Tấn Hưng để thưởng thức những kỳ hoa, dị thảo đã được bàn tay khéo léo của người giữ vườn Nguyễn Tấn Hưng chăm sóc.

California, ngày 20 tháng 8, 1998
Sương Mai

Bài Trước Trang Chính Bài Kế Tiếp