Go: [ MAIN PAGE ]
Fonts: [ VIQR ] [ VNI ] [ UNICODE ] [ VISCII ] [ VPS ]


Tựa cho thi tập Một Thoáng Hững Hờ

Hồ Trường An

     Tôi xin thưa ngay với quý bạn đọc, bạn Nguyễn Tấn Hưng của tôi là một nghệ sĩ sáng tác đa dạng: nhà văn (viết truyện dài, truyện ngắn, bút ký...), nhà thơ, nhà soạn nhạc. Lãnh vực nào cũng làm anh đam mê, cũng đưa vào thần trí sáng tạo anh biết bao cảm hứng phồn thịnh và phì nhiêu.

     Cuối thu năm 1998 này, anh gởi cho tôi bản thảo thi tập Một Thoáng Hững Hờ . Tôi đọc bản thảo ấy, có nhiều cảm nghĩ lạ lẫm như sau:

     Tác giả đã vào tuổi trung niên mà nhân diện lúc nào cũng sáng mát, vóc dáng lúc nào cũng dẻo dai. Ðố các bạn biết tại sao bạn tôi còn giữ được bóng dáng thanh xuân bền bĩ như vậy? Xin thưa ngay, đó là anh ham thể dục, thích chạy bộ. Và điểm đáng nói là anh yêu đời, yêu những khía cạnh đẹp của cuộc đời, yêu tuổi xuân trong dĩ vãng thơ mộng, yêu luôn cái hiện tại được nghệ thuật tô điểm bằng nhiều màu sắc choáng lộn như hình ảnh trong các lăng kính vạn hoa. Cho nên tâm hồn anh luôn mươn mướt tươi xanh như búp non lộc mới. Cho nên trái tim anh luôn mới mẻ tinh khôi như trang giấy trắng để tình yêu vẽ lên bông hoa xinh tươi, bướm chim lộng lẫy.

     Và cho nên quý độc giả, ai cũng đều nhận thấy rằng lúc nào anh cũng trẻ trung, cũng nồng nàn sôi nổi như nụ hôn đầu đời, lúc nào cũng ngọt ngào như tuần trăng mật thuở xa xưa...

     Anh như bong bóng đã xì hơi
     Em biết vì sao xẹp xuống rồi!
     Cung quảng chị hằng khung cửa khép
     Chìm sâu đáy nước bóng trăng rơi!

     Em bảo anh rằng... em muốn thổi?
     Không được em ơi đã muộn rồi!
     Chị hằng có kéo vào cung quảng
     Bày cuộc cờ tiên cũng chẳng chơi!


     (trong bài Bong Bóng , trang 25)

     Nhưng Nguyễn Tấn Hưng đâu phải lúc nào cũng từ tình yêu trợt té qua tình dục để thơ tình yêu mang hoài cái chất lửa nhục cảm cực kỳ quyến rũ. Anh vẫn có tình yêu trong trắng tinh anh, được thánh hóa bởi những cảm nghĩ chân thật:

     Ôi, tri kỷ tìm nhau sao vẩn vơ?
     Lý lẽ con tim vẫn thắng từ bao giờ
     Hai chữ tình yêu nào ai biết được
     Khi hai đứa mình đang sống trong mơ!


     (trong bài Lo, Sợ, Vẩn Vơ , trang 21)

     Như tôi đã nói ở trên, tình yêu trong thi ca của Nguyễn Tấn Hưng trợt qua tình dục, nhưng anh không diễn tả bằng ngôn ngữ trắng trợn, bằng lời lẽ suồng sã lố lăng. Ý tình trong những câu thơ bỏng cháy của anh lúc nào cũng bóng bẩy, đẹp đẽ, kín đáo:

     Ư, ăn gian quá... khi chẳng cho mà đòi nhận
     Ðể ai buồn, vờ ủ rũ ngái ngủ trên vai
     Hương tóc rối thoảng đưa mùi ngọc lan dìu dịu
     Làm hồn anh, dẫu hạ giới, cũng vùi say

     Ư, ăn gian quá... khi chẳng cho mà đòi nhận
     Ðể anh buồn, thèm ôm ai trong vòng tay ấm
     Thân thể ngọc ngà màu áo lẫn màu da
     Nốt ruồi son lẫn đóa tường vi hồng lấm tấm

     Ư, ăn gian quá... khi chẳng cho mà đòi nhận
     Ðể anh hờn, vụt lẹ tay bồng ai vào phòng tắm
     Xả nước đầy bồn, ngụp lặn đắm đuối môi hôn
     Vẫy tung tóe bóng xà bông bay làm ai cay mắt...


     (trong bài Ư, Ăn Gian Quá , trang 63)

     Làm thơ tình yêu tức là trở về với dĩ vãng, tìm lại hình ảnh xưa, tìm lại mộng mơ xưa, tình cảm lãng mạn xưa. Hưng không còn trẻ nữa, nhưng nhân diện và vóc dáng anh không chịu già, trái tim anh còn rung động với nhịp đập say sưa, tâm hồn anh luôn mở ngõ cho tiếng đồng vọng ngọt lịm của tình yêu đưa vào. Anh sẵn sàng hóa thân thành cậu trai tân nhút nhát nhưng sẵn sàng yêu đương đắm đuối. Hãy đọc:

     Quen em từ hôm đến trường
     Hàng me, cùng nhau đếm bước
     Muốn nói sao lắm ngại ngùng
     Dịu dàng đưa mắt trông sang
     Nón lá che dấu nụ cười
     Rộn ràng, niềm vui vừa tới

     Hân hoan cùng nhau đến trường
     Hàng me, dìu em sánh bước
     Muốn nói yêu mãi một người
     Ngập ngừng, e ấp nên thôi
     Ánh mắt thay thế nụ cười
     Cho tình nồng thắm lên ngôi...


     (trong bài Ðầy Mãi Không Vơi , trang 28)

     Tình yêu trong thi ca của Nguyễn Tấn Hưng là tình yêu của cậu nam sinh bộp chộp nồng nàn, của cô kiều nữ nhút nhát, thơ mộng và thiết tha:

     Anh biết rằng em chỉ giỡn chơi
     Yêu anh gì nữa tuổi mây trôi!
     Mất em anh sợ nên đành hứa
     "Nhẹ nhàng" và "đẹp" với em thôi

     Hôn em nhè nhẹ nhé anh ơi!
     Ðừng xiết vòng ôm chặt quá rồi!
     Thân em bé bỏng mềm như lụa
     Tan biến vào anh phút rã rời!

     Ai làm sao hiểu được cuộc đời?
     Ðẩy đưa đến thế cũng đành thôi!
     Xin em đừng trách anh gian dối
     Ðã hứa mà không... giữ lấy lời


     (trong bài Giữ Lấy Lời , trang 24)

     Khi xa nhau nàng sầu khổ, nàng cảm thấy chim không hót, hoa rơi tàn, liễu buông tơ sầu, thông than vãn điệu buồn. Thế có nghĩa là ngoại cảnh cũng bị nỗi sầu từ nội tâm nàng lan ra để xâm chiếm khắp không gian chung quanh nàng:

     Con đường xưa nay vắng bóng anh
     Ðôi hoàng oanh thôi hót trên cành
     Giàn hoa lan rụng rơi từng cánh
     Xót thương ai tơ liễu buông mành
     Ngàn thông reo thầm bên đồi vắng
         khác chi lời than!

     Ngôi trường xưa nay vắng bóng anh
     Ai cùng em khuya sớm học hành
     Và đưa em dạo quanh hàng bánh
     Lúc đi thăm thôn xóm an lành
     Cùng lang thang ngoại ô thành phố
         mỗi khi trường tan!

     Bao năm qua phấn son lỡ làng
     Ðêm cô đơn u sầu buồn chán
     Phận hồng nhan đâu dám oán than
     Khi biết yêu thương một người
         thêm gian nan!

     Khung trời xưa nay vắng bóng anh
     Không còn ai chung bước song hành
     Sầu riêng kia mình em nặng gánh
     Dấu yêu ơi quay gót sao đành
     Tình cho anh dù trong ngàn kiếp
         vẫn không nhạt phai!


     (trong bài Vắng Bóng Anh , trang 68)

     Còn chàng thì sao? Trái tim chàng vốn mẫn cảm, lẽ nào chàng không biết rải nỗi buồn của mình vào thơ hay sao?

     Thôi em đừng ác với anh
     Tỏ lời yêu mến rồi đành bỏ ngang
     Chợt khi tỉnh giấc mộng vàng
     Mới hay làm kẻ muộn màng, bơ vơ

     Thôi em đừng nói ầu ơ
     Ví dầu đưa đẩy ỡm ờ giết nhau
     Cũng đừng mời mọc, gởi trao
     "Ngựa già... gặm cỏ non nào?" mà trông...


     (trong bài Ðừng , trang 81)

     Bên cạnh nỗi đau chia lìa tan vỡ, chúng ta còn bắt gặp trong thơ của Nguyễn Tấn Hưng những nét buồn thật trữ tình, thật thơ mộng biến thơ thêm êm ái du dương. Xin cùng đọc:

     Tình em như thuốc lá
     Anh lỡ ghiền tình em
     Thuốc lá ngàn lần bỏ
     Tình em làm sao quên?

     Tình em như rượu nồng
     Anh lỡ say tình em
     Rượu say còn có tỉnh
     Tình em say bồng bềnh

     Tình em như chén trà
     Anh lỡ khát tình em
     Trà còn có vị đắng
     Tình em luôn ngọt mềm

     Vậy mà suốt tuần qua
     Cai thuốc lá, rượu, trà
     Em ơi, em ác quá
     Thèm tình em đậm đà.


     (trong bài Tình Em , trang 101)

     Tình yêu của Nguyễn Tấn Hưng trong Một Thoáng Hững Hờ có nhiều nét đặc thù thật duyên dáng, chẳng hạn như:

     Có bao giờ... em nghe
     Lời tình tự trong đêm?
     Có bao giờ... em thấy
     Bỗng gọi thầm tên em?

     Có bao giờ... em ngửi
     Mùi hương nồng thân quen?
     Có bao giờ... em nếm
     Vị ngọt nụ hôn đầu?

     Có bao giờ... em nhột
     Ngọ ngoạy mấy cọng râu?
     Có bao giờ... em cảm
     Câu ân nặng tình sâu?

     Mà...
     Em chợt nghĩ đến anh
     Gần gũi một đêm nào?

     Ôi...
     Thương nhớ em thật nhiều
     Chẳng biết phải làm sao
     Khi đời luôn ngăn cách
     Hai đứa mình với nhau?


     (trong bài Có Bao Giờ , trang 93)

     hoặc:

     Anh giận cưng rồi... cưng biết không?
     Nghỉ chơi luôn, cưng khỏi bận lòng!
     Ðã biết làm sao mà còn hỏi
     Hãy bỏ miền Tây qua miền Ðông!

     Anh ghét nhỏ rồi... biết không nhỏ?
     Hết thương luôn, nhỏ khỏi phải lo!
     Ðể xem ai khóc nhiều cho biết
     I love you more, I cry more?

     Ðừng bắt anh giả... giận, ghét em
     Những màn đóng kịch anh không quen
     Cứ để thiêu thân tìm cái chết
     Cố mãi lao vào... đốm lửa, em...


     (trong bài Ðốm Lửa , trang 106)

     Tình yêu trong thi ca của Nguyễn Tấn Hưng có một vóc dáng lạ lẫm chính ở hai bài Có Bao Giờ Ðốm Lửa . Ðó là tiếng vang bóng của thuở thanh xuân, đó là âm vọng khoảng thời gian hạnh phúc. Thơ được kết tinh bằng những lời âu yếm, bằng những xôn xao dao động của thời chúng ta hãy còn là trai tân trinh nữ, thuở đó chúng ta nhìn tình yêu qua ngưỡng cửa thiên đường.

     * * *

     Nhớ thời tiền chiến, nhà thơ Ðông Hồ khi cho trình làng tập thơ Cô Gái Xuân thì nhà báo nổi tiếng Lê Tràng Kiều có viết bài khen ngợi. Theo ông Lê thì trước đó Ðông Hồ tiên sinh làm thơ quá cổ, nhưng ở thi tập Cô Gái Xuân , nhà thơ bỗng nhiên trẻ lại ở những bài thơ đẹp và mới về phương diện tình ý, tứ thơ và ngôn ngữ thơ. Theo ký giả họ Lê thì dường như ông Ðông Hồ được ghép thận thay tim, tim và thận đều trẻ trung và mới tinh khôi, cho nên ông mới có thể lột xác cổ lổ già nua của thơ, biến thơ thành tân kỳ, thành tươi mơn mởn...

     Trở lại, trường hợp của Nguyễn Tấn Hưng trong thi tập Một Thoáng Hững Hờ . Vấn đề ghép thận thay tim vốn là chuyện không cần thiết. Trong tuổi trung niên, bạn của tôi vẫn là kẻ xông xáo hoạt động ở lãnh vực mưu sinh lẫn phạm vi nghệ thuật. Mặt mũi anh hãy còn tươi hơn hớn, dáng dấp anh vẫn còn thanh cảnh dẻo dai, tâm hồn anh vẫn trẻ trung, tinh thần anh vẫn thanh sảng, trái tim anh vẫn dạt dào tình ý lãng mạn. Cho nên thi ca anh vẫn trẻ, vẫn là tiếng vọng những tâm hồn rộng mở với những ngọn gió yêu đương, trái tim anh sẵn sàng rung động với những cái vuốt ve, cái chạm khẻ của tình yêu.

     Chúng ta cũng không ngạc nhiên những bài thơ phổ nhạc của Nguyễn Tấn Hưng như Ðêm Cali, Khung Trời Thương Nhớ (điệu Waltz ), Ðầy Mãi Không Vơi (điệu Slow ), Giọt Sầu Chung Ðôi (điệu Boston ) là những bản tình ca uyển chuyển tiết điệu, du dương âm hưởng, nâng ý nhạc vào cảnh mộng, cảnh thơ. Còn những ca khúc Thực Và Mộng (điệu Slow Tango ) và Mưa (điệu Boston ) là những điệu hát trữ tình, lời âu yếm của một người nhắn gởi, trao tặng trọn vẹn tâm tình cho một người, lánh xa các âm điệu vũ trường khích động.

     Tóm lại, tập thơ nhạc Một Thoáng Hững Hờ không phải chỉ biến tác giả như con rắn lột xác già nua, mà là một dòng suối thanh xuân từ tâm hồn tác giả rót vào tâm hồn khô khan cằn cỗi người đọc từng đợt, từng giọt mát rượi như những dòng cam lộ, những giọt tiên dược để tâm hồn họ phục sinh lại, để họ sống lại mùa xuân diễm ảo thứ hai, tức từ tuổi hồi xuân trở về sau.

     Xin ân cần giới thiệu với bạn đọc thi tập Một Thoáng Hững Hờ của Nguyễn Tấn Hưng. Cũng ước mong nó sẽ là món quà tặng của đôi lứa yêu nhau ở mọi lứa tuổi. Nó sẽ làm cho giá sách, kệ sách, tủ sách của quý bạn thêm phong phú ý tình.

Hiểu Thúy Thư Trai, cuối Thu 1998
Hồ Trường An

Bài Trước Trang Chính Bài Kế Tiếp