Go: [ MAIN PAGE ]
Fonts: [ VIQR ] [ VNI ] [ UNICODE ] [ VISCII ] [ VPS ]


Bạt cho thi tập Một Thoáng Bơ Vơ

Hoàng Xuân Sơn

     Viết về Nguyễn Tấn Hưng khỏi phải giới thiệu dài dòng. Hầu như ai cũng biết đặc điểm những tác phẩm văn nghệ của bạn đều bắt đầu bằng chữ Một.

     Một ở đây không có nghĩa là duy nhất, "mình ên", mà là Một Cộng (1+...), nhất dương... chỉ? Hết Một này tới Một nọ tà tà khai sinh, rỉ rả góp mặt với đời.

     Thử một cái liếc nhìn qua thư mục Nguyễn Tấn Hưng: Từ tác phẩm đầu tay Một Ðời Ðể Học (văn), Một Thưở Làm "Trùm" (văn); đến Một Kỷ Niệm Ðẹp, Một Dòng Ca Dao Câu Hò Câu Ðố Miền Nam (sưu tầm, khảo cứu), Một Lần Xuống Núi (ký sự), Một Ðời Mỏi Mòn Trông (ca khúc), Một Ngày Vui (băng nhạc), Một Thoáng Trong Thơ (thi ca) v.v. và v.v...; tròm trèm 20 tác phẩm đủ thể loại được sáng tác trong một khoảng thời gian ngắn chứng tỏ bạn là người xông xáo trên trường văn chương chữ nghĩa. Nói cho đúng hơn, bạn muốn nhào vô mọi ngõ ngách văn học lẫn nghệ thuật (kể cả hí họa?, thấy loáng thoáng trong các tác phẩm Nguyễn Tấn Hưng một vài minh họa, chân dung tự họa của tác giả). "Vành ngoài bảy chữ, vành trong tám nghề"...; dù nghề gì đi nữa, bạn cũng đã để lại được nhiều ấn tượng tốt đẹp, tiếng vang... rền khắp.

     Well!!! (chữ này "chôm" của Nguyễn Tấn Hưng) Nhớ lại một chút cái thưở ban đầu coi: Bọn mình quen biết nhau xỉu xỉu cũng nhị thập niên rồi chứ chẳng ít. Dù xa xôi cách trở (bạn ngụ xứ Cờ Hoa, tôi ở xứ Cờ Lá Ðu Ðủ), vẫn còn nhớ như in vóc dáng, cử chỉ diện mạo của bạn cùng bầu đoàn thê tử lần đầu tiên mình gặp nhau tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn (Ðọc Một Lần Xuống Núi , ký sự văn học của Nguyễn Tấn Hưng sẽ rõ thêm). Một Thoáng Bơ Vơ là bản thảo thi ca mới nhất bạn nhắn gửi viết cho bất cứ cái gì để lưu niệm giao tình. Well!!! Bạn đã cậy thì mình làm. Mà lòng thập phần lo ngại. Ngại phải làm sự tréo cẳng ngỗng: kẻ không chuyên nhảy sang bàn người chuyên, nhí nha nhí nhố làm trò cười cho thiên hạ.

     Sực nhớ lại hồi nẳm, thi sĩ Luân Hoán in tập Chân Dung Thơ Luân Hoán có nhờ một số bằng hữu văn nghệ, không hẳn chuyên về phê bình thơ, viết bài; trong đó có bạn Nguyễn Tấn Hưng nhà ta, với lời nhắn nhủ cứ "phạng thiệt tình", cứ "lèn cho đau." Mà Luân Hoán quả có con mắt tinh đời: bài của bạn Hưng viết rất chân tình, rất tới. Nay, mình cũng liều đóng vai... Nguyễn Tấn Hưng viết cho ông Nguyễn Tấn Hưng gọi là đòn gậy ông đập lưng ông. Hay dở gì bậu rán chịu, chớ có oán than. Ờ! Mà biết đâu chừng thánh nhân đãi kẻ khù khờ?

     Tựa xấp bản thảo Một Thoáng Bơ Vơ làm mình... giật cả mình. Ủa?! Hồi nảo hồi nào tới giờ bạn là người sung sướng nhứt hạng: vợ đẹp, con ngoan, thành công viên mãn, hạnh phúc như trăng đầy mà sao nay lại nói chuyện bơ vơ cà?! Ðiệu này dám cha ni nặng nhẹ với bà Hồng Lan bả cho ra nằm xa lông lắm à! Nhưng mà đọc vô ba hồi thì không phải: thơ tình lai láng bà con ơi! Dĩ nhiên cũng có kèm theo vài ba bài hát chọn lọc, nhạc và lời thơ Nguyễn Tấn Hưng rất đúng điệu Nguyễn Tấn Hưng.

     Một Thoáng Bơ Vơ tiếp nối hai thi tập khác Một Thoáng Trong Thơ Một Thoáng Hững Hờ , cũng vẫn là những vần điệu biên chép sâu vô tình yêu đầu đời: Tình yêu như chiếc bóng bay, có khi trong tầm tay mà có khi vụt xa ngoài tay với. Mới thương yêu đây mà đó đã giận hờn. Rồi hững hờ, trách móc, cắng đắng trong trò chơi cút bắt hạnh phúc. Tình yêu có khi chan hòa như nắng, khi mong manh tựa khói sương để lại trong lòng người nhiều khoảng trống khó lấp đầy:

     Em bảo tim em nhiều khoảng trống
     Miệt mài tôi se cát biển Ðông
     Bao năm qua mặc tình gió, sóng
     Niềm tin yêu vẫn giữ trong lòng
     ...
     Tim tôi đây giờ đầy khoảng trống
     Ðược mất này nào khác có không
     Chữ tình kia cũng là chữ mộng
     Chuyện đời thường thả suối trôi sông


     (trong bài Khoảng Trống - trang 13)

     Thưở ban đầu, tình yêu mở ra những trang sử đẹp ngời, thủy chung như những câu thơ sáu tám dạt dào:

     Tay trong tay lãng quên đời
     Dìu nhau đi khắp vùng trời yêu thương
     Trăng thu dõi bóng soi đường
     Làm nhân chứng cho một chương sử tình

     Gom ánh trăng giữ làm tin
     Lỡ mai sau hai đứa mình xa nhau
     Thả bóng trăng lên trời cao
     Là tìm về lại ngày nào rong chơi

     Trăng kia nào có tuổi đời
     Tình mình cũng chẳng đổi dời, nhạt phai
     Dẫu trăng bị xẻ làm hai
     Tình mình vẫn mãi... một hoài, thiên thu...


     (trong bài Trăng Thu - trang 27)

     Qua một thoáng hững hờ, bỗng thèm đi sâu hơn nữa vào tình yêu thần thoại:

     Thèm... như con gấu vào đông
     Tìm về giấc ngủ giữa lòng tim em


     (trong bài Thèm - trang 43)

     Tình yêu, rồi, một hôm chắp cánh xa bay. Còn có chăng tình cao thượng, dẫu phụ phàng vẫn cứ yêu người bội bạc?

     Bực quá, vì sao tôi vẫn yêu...
     Yêu người tình phụ đã một chiều
     Ôm cầm cuốn gói sang thuyền khác
     Quên cả nguồn cơn đã chắt chiu

     Thôi thế thì thôi cũng một đời
     Duyên lầm, tình lỡ hỡi ai ơi
     Sang, giàu, trẻ, đẹp... ôi ngao ngán
     Tự trách mình hơn chớ trách người...


     (trong bài Yêu Người Tình Phụ - trang 29)

     Nguyễn Tấn Hưng làm thơ không chuộng ngôn từ bóng bẩy hoa mỹ, không úp mở, rào đón, che đậy. Có sao nói vậy người ơi: nói thẳng, nói hụych toẹt

     Ðừng tưởng rằng anh nói giỡn chơi
     Anh yêu em nhiều lắm em ơi
     Hơn cả chồng em yêu em nữa
     Dao vàng cứa cổ vẫn giữ lời


     (trong bài Nói Thiệt - trang 63)

     Thế nhưng không phải là thiếu những câu lãng mạn, tình tứ:

     Vắng em nghe thiếu điều gì
     Như mây thiếu gió như tỳ thiếu dây
     Ðành rằng chẳng chết hôm nay
     Nhưng không sống nổi đến ngày gặp em...


     (trong bài Vắng Em - trang 47)

     Và muồi ơi là muồi như xuống sáu câu:

     Em hỡi em, cười lên đi đừng khóc
     Nép vào lòng anh... dòng tóc thương yêu
     Từng sợi thương, từng sợi nhớ diễm kiều
     Anh hôn mãi ngàn lần không biết chán...


     (trong bài Dòng Tóc Thương Yêu - trang 67)

     Những câu thơ mộc mạc, bình dị như thế hẳn phải xuất phát từ một tâm hồn chơn chất, thuần phác; không màu-mè-riêu-cua. Thơ Nguyễn Tấn Hưng nhiều khi cũng mang âm hưởng nỉ non ai oán của tiếng đàn bầu đứt ruột giữa đêm khuya:

     Xa nhau chi nghe buồn vô cớ
     Xa nhau chi cho lòng thương nhớ
     Xa nhau chi buông lời than thở
     Xa nhau chi sen ngó vương tơ
     Xa nhau chi luôn ước luôn mơ
     Xa nhau chi trông ngóng bơ vơ
     Xa nhau chi tha thiết mong chờ
     Xa nhau chi đưa tình vào thơ


     (trong bài Ðưa Tình Vào Thơ - trang 45)

     Và những đoạn thơ vịnh cảnh, người man mác lòng hoài cổ:

     Nhìn lá vàng rơi chợt nhớ người
     Dấu chân song bước bóng chung đôi
     Lối xưa vàng võ đời hưng phế
     Ðâu mùa thu trước tuổi đôi mươi?


     (trong bài Thu Tiễn - trang 77)

     hay:

     Lác đác bên song giọt úa vàng
     Âm thầm lần lữa bóng thu sang
     Sân trước vườn sau bao xác lá
     Là bao thương nhớ dạ riêng mang

     Cảnh cũ người xưa đâu chẳng thấy
     Chim trời trốn lạnh vút bay ngang
     Ngõ trúc quanh co mờ sương khói
     Chiều thu trộm viếng hóa muộn màng...


     (trong bài Thu Viếng - trang 87)

     Làm công việc vạch lá cho người xem hoa, tôi ước mong bạn đọc bước hẳn vào vườn thơ Nguyễn Tấn Hưng mà tôi tin chắc rằng còn lắm kỳ hoa dị thảo.

     Thi ca là địa đàng mà cũng có thể là cạm bẫy của lòng đam mê văn nghệ. Dầu gì nghệ nhân Nguyễn Tấn Hưng bạn ta cũng đã tới bến bờ văn chương nghệ thuật với tất cả chân tình và hoài bão một đời người.

     Ngoài đời, lúc còn theo nghiệp võ, bạn đã vào hàng sĩ quan, lên tới chức "Ông Trùm". Trong nghề văn, bạn là người năng nổ, tạo dựng được cho mình hàng chục tác phẩm. Dù theo nghề nào đi nữa bạn cũng là người lừng lẫy: văn võ song toàn. Ðời dễ có mấy tay?!

Roxboro, chớm xuân năm hai ngàn.
Hoàng Xuân Sơn

     * tựa bài ký sự của Nguyễn Tấn Hưng trong tập Một Lần Xuống Núi...

Bài Trước Trang Chính Bài Kế Tiếp