Go: [ MAIN PAGE ]
Fonts: [ VIQR ] [ VNI ] [ UNICODE ] [ VISCII ] [ VPS ]


Ðài VOA giới thiệu Một Lần Ði, Anh Yêu

Dương Ngọc Hoán

NHẠC VIỆT HẢI NGOẠI
MỤC GIỚI THIỆU
ÐÀI VOA
thực hiện, DƯƠNG NGỌC HOÁN
     play audio

     D. N. Hoán : Thưa quý thính giả, chương trình Nhạc Việt Hải Ngoại hôm nay xin giới thiệu với quý vị một vài ca khúc trích trong một băng nhạc của Nguyễn Tấn Hưng mới được cho ra mắt người yêu nhạc hồi năm ngoái. Người theo dõi sinh hoạt nghệ thuật ở hải ngoại biết tới Nguyễn Tấn Hưng từ khoảng giữa thập niên 1980, khi tên anh bắt đầu xuất hiện trên các tạp chí văn học. Năm 1988, anh cho ấn hành tập truyện dài mang tựa đề Một Ðời Ðể Học , rồi Một Thuở Làm "Trùm" năm 1989. Từ đó tới nay anh cho ấn hành thêm một truyện dài, ba tập truyện ngắn, một tập sưu tầm về Ca Dao, Câu Hò, Câu Ðố của miền nam Việt Nam, một tập ký sự văn học, hai tập thơ nhạc, và hai băng nhạc. Ngoài ra hai truyện dài đầu tay của anh cũng được chuyển sang Anh ngữ và được nhà Orchard Publisher xuất bản trong những năm 1991 và 1992. Nói chung, Nguyễn Tấn Hưng được mọi người biết tới nhiều nhờ những sáng tác của anh trong bộ môn văn hơn là trong các bộ môn khác. Vì hai băng nhạc Tình Muộn Chỉ Một Lần Trao mới được cho ra mắt năm 1995, nên nhạc Nguyễn Tấn Hưng tương đối vẫn còn phần nào xa lạ đối với thính giả ở hải ngoại...

     Còn đâu đôi môi hồng
     Nụ hôn trong đêm vắng
     Trên đường về ngõ tối
     Im lìm hình hài tôi
     Tượng đá phút chia phôi

     Còn đâu đôi vai gầy
     Ngủ quên trên tay ấm
     Bao lần ngoài bãi vắng
     Âm thầm người tình ơi
     Sao bỗng xa nhau rồi!

     Người đi đi mãi về đâu?
     Biết đến bao giờ?
     Ðể nhớ cho người tình chung!
     Trông ngóng mong chờ!

     Vì sao không ai mời
     Mà tôi luôn đi tới
     Xin người đừng giả dối
     Trong đời một lần thôi
     Tôi đã yêu ai rồi!


     D. N. Hoán : Vừa rồi là Ðã Yêu Ai của Nguyễn Tấn Hưng với tiếng hát Quốc Dũng. Trong cuộc tiếp xúc mới đây với tác giả, chúng tôi có đặt câu hỏi rằng, anh hoạt động cả trong ba lãnh vực văn, thơ, và nhạc, vậy thì đối với anh, viết văn, làm thơ, soạn nhạc, công việc nào dễ dàng hơn? Nguyễn Tấn Hưng trả lời như sau:

     N. T. Hưng : Với kinh nghiệm của riêng tôi thì tôi thấy làm thơ dễ dàng hơn, kế đến là soạn nhạc, rồi đến viết văn. Tại vì làm thơ thì lúc nào mình làm cũng được, ngay cả trong lúc mình đang lái xe hay uống cà-phê, miễn là mình có cảm xúc, có rung động. Còn nhạc thì hầu như có hai cách, hoặc là mình dựa vào lời thơ, ý thơ mà mình tìm nốt nhạc, hoặc là mình dựa vào nốt nhạc mà tìm lời thơ, ý thơ. Viết văn thì cực hơn nhiều, mình phải có câu chuyện, bố cục, tâm lý, đối thoại..., rồi phải có bàn viết..., rồi còn đọc đi đọc lại, sửa chữa, thêm bớt. Nhưng mà, cái đó là mới nói tới truyện ngắn thôi, chớ còn truyện dài hay trường thiên thì phải tốn công nhiều nữa...

     Ðồng xanh, cùng chung sức ta vun cấy trồng
     Ruộng sâu, tay nắm tay ta cùng một lòng
     Ngày mai, thơm bát cơm toàn dân ấm no
     Khắp nơi, vang tiếng hát với bao tiếng cười

     Hò ơi, chị cấy lúa anh lo luống cày
     Còn em, chăn lũ trâu trên đồng cỏ dại
     Cùng nhau, ta đấp xây miền quê mến yêu
     Ðó đây, bao mái tranh ấm êm sum vầy

     Mùa lên, anh em ơi
     Ngoài kia, con mưa rơi
     Tình quê, sao chơi vơi
     Việt Nam, quê hương tôi
     Ðồng quê, nơi trong nôi
     Ngàn năm luôn xinh tươi
     Bàn tay ai chăm lo
     Biết bao nhiêu khổ cực của nông dân ta!

     Hò ơi, mùa lúa chín đôi ta cấy trồng
     Này em, cơm nước xong ra ngoài ruộng đồng
     Ngày vui, trong nắng mai gặt bông lúa thơm
     Góp công, xây đấp cho nước non thanh bình


     D. N. Hoán : Quý thính giả vừa thưởng thức Hương Quê Tình Khúc của Nguyễn Tấn Hưng qua giọng ca của Diễm Châu và Quốc Dũng. Là một chuyên viên điện toán hiện làm việc cho chi nhánh của công ty viễn thông danh tiếng AT&T tại tiểu bang Illinois, Nguyễn Tấn Hưng say mê và thử thách mọi lãnh vực nghệ thuật. Anh đang theo học thêm ngành hội họa, và dù còn đang chập chững, cũng đã tự vẽ bìa cho tập thơ nhạc Một Thoáng Trong Mơ của anh xuất bản năm 1992. Nguyễn Tấn Hưng nói như sau về chuyện thực hiện và phát hành hai băng nhạc của anh:

     N. T. Hưng : Về thực hiện thì nói đúng ra cũng là một duyên may văn nghệ, tại vì tôi có quen với cây bút nữ Tôn Nữ Quỳnh Giao, tức là cô ca sĩ Diễm Châu, thành ra tôi nhờ cổ đứng ra trông nom giùm. Thì lẽ dĩ nhiên là cổ có thích nhạc của mình thì cổ mới hát. Và, cũng vậy, đối với các ca sĩ đoạt giải Tượng Vàng... Còn về việc phổ biến thì cũng phải nhờ người quen thôi. Thường thường thì tôi hay giao cho thầy Từ Mẫn Võ Thắng Tiết, giám đốc nhà xuất bản Văn Nghệ ở bên Cali, nhờ ổng phát hành giùm. Nhưng mà, chắc hy vọng là đôi ba năm nữa mới có người biết đến tiếng nhạc Nguyễn Tấn Hưng... Nhìn chung thì tôi cũng không gặp khó khăn hay trở ngại nào lớn lao gì cho lắm!

     Có nỗi nhớ nào dài hơn
     Nghìn thư đi không trở lại
     Và nỗi nhớ này của anh
     Một đời trai ngoài biên ải

     Có niềm thương nào lớn hơn
     Tình yêu chắp cánh vừa bay
     Và niềm thương này của anh
     Khắc khoải cho em từng ngày

     Có hình bóng nào đẹp hơn
     Người tình ấp ủ vòng tay
     Và em yêu này em hỡi
     Sao nỡ bắt anh chờ hoài


     D. N. Hoán : Vừa rồi là tiếng hát Anh Việt với ca khúc Chờ của Nguyễn Tấn Hưng. Cũng như một số người viết văn, làm thơ, soạn nhạc khác ở hải ngoại, Nguyễn Tấn Hưng không được lạc quan cho lắm đối với nền văn học của người Việt ở nước ngoài. Theo anh, về mặt văn thơ, tình trạng số người đọc mỗi ngày một ít, công việc phát hành khó khăn đã làm nản lòng giới sáng tác. Về mặt nhạc cũng không tươi sáng gì hơn, anh nói:

     N. T. Hưng : Anh có biết bác Phạm Duy đã nhắn nhủ với tôi như thế nào không? Ðại khái ổng nói như vầy nè: "Vào thời buổi này mà anh còn chịu khó in sách nhạc, thu băng nhạc thì cũng là một điểm đáng ngợi khen..." Nói như thế thì anh đủ biết là tình trạng nhạc Việt sáng tác ở hải ngoại này không có tương lai. Mình thích làm thì làm vậy thôi chớ còn nhìn chung anh thấy hầu hết các băng nhạc, các CD, các video trên thị trường đều là xào đi nấu lại từ nhạc cũ trước 75. Phần nhạc trình diễn cũng vậy, ca sĩ cũng như các ban nhạc họ rất là e ngại khi trình bày những bản nhạc mới. Thành thử, coi ì xèo rầm rộ như vậy nhưng đó chỉ là những tiến bộ về âm thanh, về kỷ thuật chớ cũng ít khi thấy những cái hay cái lạ...

     Người yêu hỡi!
     Tìm về đâu?
     Ngày ra đi mắt ai nhuốm buồn
     Một lần yêu biết bao sầu vương
     Hằn lên niềm nhớ!

     Người yêu hỡi!
     Mộng về đâu?
     Cuộc tình ta cớ sao chóng tàn
     Một đời hoa úa phai vì ai
     Mà nối đêm dài!

     Ðã chết, ôi từ ngày
     Quê nhà, tự do mất
     Dân, tù lê thân xác
     Vượt sóng biển đông!

     Người yêu hỡi!
     Còn gì đâu?
     Cuộc đời ta khổ đau sá gì
     Một ngày qua nước non lầm than
     Cùm gông xiềng xích!

     Người yêu hỡi!
     Hẹn về đâu?
     Ngày ra đi nhắc ai lối về
     Dựng nhà Nam đắp xây tự do
     Ðã chết nơi này!


     D. N. Hoán : Quý vị vừa thưởng thức các ca khúc Ðã Yêu Ai, Hương Quê Tình Khúc, Chờ , và Anh Ra Ði Nơi Này Ðã Chết , trích trong băng nhạc Tình Muộn của Nguyễn Tấn Hưng. Ước mong chương trình này đã đem lại cho quý vị những giây phút thoải mái sau một tuần lễ làm việc mệt nhọc. Tới đây, Ngọc Hoán xin thân chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại quý vị tuần tới cũng vào giờ này...

Ðài VOA
Phát thanh vào ngày 27 tháng 1, 1996

Bài Trước Trang Chính Bài Kế Tiếp