Go: [ MAIN PAGE ]
Fonts: [ VIQR ] [ VNI ] [ UNICODE ] [ VISCII ] [ VPS ]


Một Cửa Vào Thiền

Nguyễn Tấn Hưng



     Thông thường khi bước vào cửa Ðạo, không riêng gì Ðạo Phật hay Ðạo Cao Ðài, mà là hầu hết các Ðạo trên thế gian này, bạn đều nghe người ta hay nói, đại khái, "Ừa, hễ có tu thì có chứng, có đắc." Lẽ dĩ nhiên quý vị nào dám nói ra câu ấy đều không phải là những "tín đồ bình thường," nói nôm na là những người đang tu ba trật bốn vuột như bạn và tôi. Rồi, bây giờ bọn mình có thể đưa vào vài chữ mà không sợ sai con "tán" bán con trâu, rằng thì là, "Ừa, nếu có tu mà chỉ biết tụng kinh không thôi thì sẽ không có chứng, có đắc." Ậy, câu nói thêm nói bớt này chỉ ngụ ý là việc "chứng, đắc" tuồng như chỉ áp dụng với những ai tịnh luyện, ngồi thiền mà thôi.

     Xa hơn một chút, nếu bạn cắc cớ hỏi thêm, cũng đại khái như là "Thưa ngài, vậy ngài có thể cho chúng tôi biết là ngài đã chứng cái gì hay ai đã chứng cho ngài, và đắc thì đã đắc tới đâu hay không?," thì câu trả lời sẽ là "sự im lặng," hoặc giả "xin lỗi, không thể nói ra được," hay có vẻ cao siêu hơn "ai uống được bát nước đầu nguồn thì người đó tự biết lấy thôi." Ðúng là những câu trả lời theo kiểu... huề vốn, vì rõ ràng bạn và tôi chẳng học thêm được điều gì mới lạ cả!

     Tại sao vậy? Well, thực tế hơn thì có người chỉ dạy rằng, chúng ta nên tạm hiểu sở dĩ những người đã chứng, đắc không muốn nói ra là vì sợ những người khác nói mình kiêu ngạo, làm tài khôn và sở dĩ không dám nói ra là vì sợ bị khảo đảo bởi tội vọng ngữ, cống cao ngã mạn. Xem ra câu bào chữa này cũng tạm khả dĩ chấp nhận được.

     Trong khóa Hạnh Ðường tổ chức vào tháng 7 năm 2003, như tôi đã có lần trình bày trước đây, theo sau các lễ cúng tứ thời giờ Tí, Ngọ, Mẹo, Dậu là các buổi tịnh luyện, ngồi thiền độ nửa tiếng, ba mươi phút. Lần đầu tôi hơi bỡ ngỡ vì chưa từng học chưa từng biết luyện, thiền là gì bao giờ, nhưng ngó chung quanh người ta làm sao thì mình làm vậy thì cũng xong. Sau đó, hỏi người này, nghe người kia, "học thầy không tầy học bạn," dần dà biết thêm... ngoài chuyện tọa thiền, ngồi thở phì phò mình còn phải đếm hay lần châu, phải theo dõi hơi thở nữa! Cám ơn hiền huynh nha (một trong những người đi tu rất sớm trong Hội Thánh Truyền Giáo miền Trung). Việc lần châu (chuỗi), đếm hơi thở cốt giữ cho tâm trí chẳng lo ra, nghĩ vẩn nhớ vơ thì mới dễ định thần được, mới có ấn chứng được!

     Mèn ơi, mới học thế nào là định thần, bây giờ phải học thêm thế nào là ấn chứng! Ấn chứng là gì ha? Là cái gì đó mình cảm thấy hay mình cảm nhận rất khác lạ trong lúc ngồi thiền? À, thì ra đơn giản, dễ hiểu chỉ có vậy! Hừm, nhưng đừng tưởng bở, coi chừng ấn chứng giả ấn chứng thiệt nữa! Ông mẹc ơi, làm sao mà phân biệt?

     Bởi cũng muốn biết thiệt hư nên có lần tôi tâm sự:

     - Ðêm hôm qua trong lúc ngồi thiền bỗng dưng em nghe một mùi thơm lạ lùng lắm, nhẹ nhàng, thoang thoảng, lâng lâng không giống hương thơm của một loài hoa nào hết, nên em mở mắt ra định hỏi người kế bên xem có nghe mùi thơm lạ lùng đó hay không...

     Hiền tỷ (một trong những người có công đức lớn với Thiên Lý Bửu Tòa) đưa ngón tay trỏ dằn lên môi làm dấu hiệu... xì, không cho tôi nói nữa. Nhưng chị lại nói thay:

     - Chị em mình giống nhau, hễ cảm nhận điều gì lạ lạ thì hay nói ra! Không được em à, em nói ra là em đã đánh mất! Ðó là ấn chứng của riêng em mà! Chị cũng vậy, có lần chị thấy Thiên Nhãn, chị đem chuyện này nói với Anh Lớn bị Anh Lớn rầy la. Và chị chẳng bao giờ thấy lại lần thứ hai nữa.

     À, thì ra thế! Cũng mừng mừng! Mặc dù mùi hương đó rất đặc biệt, nhưng cho đến giờ phút này tôi cũng chẳng biết... cái mùi hương lạ lùng đó có thể xem như là một ấn chứng hay không? Mà dẫu có thể xem như một ấn chứng đi nữa thì tôi nghĩ cũng không phải do tôi (làm gì lẹ thế, mới tu có mấy ngày), mà do tâm hạnh chung của nhiều người trong khóa Hạnh Ðường. Tôi định nói hết với các bạn tu học xem có ai có ngửi được cái mùi hương ấy không, nhưng khi nghe hiền tỷ nói vậy nên thôi!

     Theo tôi, tự thiển nghĩ, đừng nói là trên đường đạo mà ngay cả trên đường đời, trong cuộc sống hằng ngày, nếu mình đã trải qua, đã kinh nghiệm qua một điều gì có thể giúp ích cho đời sau tránh được những vấp ngã, những hoang mang mà không nói ra, kể ra là ích kỷ! Rõ hơn một chút, nếu tôi nói ra những ấn chứng (cứ xem như là ấn chứng thiệt đi) để rồi bị mất ấn chứng vì phạm tội "vọng ngữ" hay là "tiết lộ thiên cơ," nhưng mà nó giúp cho muôn vạn sanh linh biết thế nào là ấn chứng thì thử hỏi, tôi có ngần ngại gì mà chẳng nói ra, kể ra! Trên bước đường hành đạo mà, thí dụ, nếu mình chết đi để cứu muôn loài thì cũng là việc hy sinh đáng phải làm, thiết nghĩ!

     Sau khóa Hạnh Ðường, hai vợ chồng tôi lập Thiên Bàn nho nhỏ trong phòng trống kế bên phòng ngủ để tiếp tục làm những gì đã tu học và thực tập. Nói chung chung thì đêm đêm cũng tụng kinh và tịnh luyện, coi như nhứt thời thay vì tứ thời! Tụng kinh là để nhớ những bài kinh chưa thuộc như bài Ngọc Hoàng Thượng Ðế và Tam Giáo Bửu Cáo. Tịnh luyện là phì phò, đếm hơi thở cho tâm bớt động trong thời gian ngắn ngủi độ nửa giờ đó thôi. Rảnh rỗi thì nghiền ngẫm mấy quyển kinh vừa mới mang về. Quyển đầu tiên là "Tam Giáo Nhựt Tụng - Diễn Giải" của Ðạo trưởng Thiện Trung - Nguyễn Xuân Liêm, xuất bản năm 1995. Mới hiểu sơ sơ nghĩa bóng nghĩa đen thế nào là "Ðại La Thiên Ðế, Thái Cực Thánh Hoàng, Hoá dục quần sanh, Thống ngự vạn vật...," v.v...

     Khoảng một tuần, thời may, có hai vợ chồng hiền huynh - hiền tỷ tu tịnh đã lâu năm (những người có công đức lớn với Cao Ðài Giáo Hải Ngoại) đang đi tu nghiệp tại Chicago, nên chúng tôi mời về nhà chơi, ngủ qua đêm. Nhờ vậy mới biết qua, đại khái, thế nào là mạch nhâm, mạch đốc, nơi nào là nê hườn cung, đơn điền. Và, đặc biệt hơn hết là, ngoài việc thở phì phò chúng tôi còn gắn thêm cái ý (nghĩ, tư tưởng)... Hơi thở là Khí còn ý là Thần! Ðây là những lời có thể xem như khẩu khẩu tương truyền, không ghi ra giấy vậy... "Huệ Ðăng bất diệt, chiếu tam thập lục thiên chi quang minh: Khi công phu vận hành thì Thần phải bám sát Khí luân lưu nội tại không rời ra, gọi là Huệ Ðăng bất diệt. Ðèn đó là lửa, là hỏa, mà hỏa trong thân người là Chơn Thần đó, là tư tưởng đó. Thần soi đến đâu thì Khí theo đến đó, mà Thần Khí tức là Âm Dương đó...," sách nêu trên của Ðạo Trưởng Thiện Trung, trang 194, cũng có ghi rõ nghĩa của ý! (Sau này tôi được một hiền huynh bên xứ Canada, thành phố Toronto, gởi cho quyển "Vấn Ðề Tịnh Luyện Ðối Với Môn Sanh Cao Ðài Thượng Ðế" của Ðạo trưởng Chí Tín, xuất bản năm 1997, mới hay là những gì tôi học được nằm trong phần Sơ Thiền).

     Một thời gian không lâu sau đó, khoảng đầu tháng 8, tình cờ tôi lại lôi ra quyển "Ðại Thừa Chơn Giáo - Phá Mê Thiền" của hiền huynh Chiêu Tiên Vô Ảnh Lão (HH CTVALão), xuất bản năm 2001, đặng nghiền ngẫm tiếp. Phần kinh "Ðại Thừa Chơn Giáo" thì trước đây tôi đã đọc rồi nên đi ngay vào phần "Phá Mê Thiền" kèm theo phía sau. Wow, tôi hơi ngạc nhiên và có phần thích thú! Ậy, cái "ông thần" này có chứng, có đắc thiệt đây nên mới viết được như vầy. Nhưng coi bộ ôm đồm nhiều thứ, nào là lý thuyết, nào là thực hành, nào là những điều sai, những cái thiếu khoa học của các người đi trước, v.v... Nói tóm lại là, đại để, nó làm tôi hoang mang không ít, không biết đúng hay sai, không biết chánh hay tà khi HH CTVALão lớn tiếng tự tuyên bố ngay trong lời Tựa: "... sau nhiều năm nghiên cứu và hành thiền; thêm sự tiếp lực từ cõi HƯ VÔ đã thành đạt." Hừm, xem như đắc quả tại thế! Vì phân vân chẳng biết thiệt hư nên tôi có email các huynh tỷ thân gần để hỏi ý kiến...

     - Còn bàn về quyển "Phá Mê Thiền," đối chiếu cùng các pháp môn xưa nay, thiển ý của tôi, chúng sanh căn trí vô lượng và pháp môn vì thế cũng vô lượng. Chư hiền nếu có dịp tiếp xúc với HH Vũ Long (tên ngoài đời của HH CTVALão) thật cũng là dịp trao đổi trong cái phá chấp đa diện của đạo pháp. Thế gian này cái gì cũng tương đối, nếu tác giả và chúng ta cùng phá chấp thì con đường đạo học sẽ thênh thang và bờ giác ngộ chẳng xa xôi gì...

     Một hiền huynh cựu khóa tu sĩ thuộc Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Việt Nam, đã cho biết như vậy... Bắt đầu từ đó, chúng tôi làm quen HH CTVALão với câu thắc mắc đầu tiên:

     - Tôi có tham khảo qua các phương pháp thiền (tịnh) và thường được chỉ dạy... chuyển luân qua các mạch nhâm và đốc, HH có ý kiến gì về vấn đề này không, vì không thấy bàn trong sách. Theo như HH trình bày thì hình như có 3 giai đoạn: Pháp Luân Vận Chuyển (hô hấp), Nhập Ðịnh (ngưng thần), Tham Thiền (tụ khí)... như vậy khi mình thực hành thì ngồi thiền 3 giai đoạn một các liên tục, tỉ dụ 45 phút, hay phải ngưng nghỉ, ngắt ra từng đoạn 15 phút, 15 phút, 15 phút? Trong sách ghi: trước khi Thiền Ðịnh nên làm Pháp Luân Vận Chuyển từ 10 đến 15 phút (trang 355). Coi bộ hơi confused...

     Ðộ vài ngày sau thì chúng tôi có được 4 trang viết tay gởi Tấn Hưng - Hồng Lan, scan vào computer rồi kèm theo email. Ðiều quan trọng căn bản trong 4 trang này là:

     - Sự khác biệt giữa Pháp Luân Vận Chuyển và sự thở trong lúc thiền định là Pháp Luân Vận Chuyển có phần mạnh, chậm, và thở sâu hơn (vì sử dụng luôn cả phần bụng).

     Kể từ đó chúng tôi bắt đầu áp dụng những gì chỉ dạy trong quyển "Phá Mê Thiền," theo quá trình luyện Tinh hóa Khí, luyện Khí hóa Thần, luyện Thần hườn Hư, luyện Hư hườn Vô. Well, chuyện tôi phải làm trước hết là phải bỏ hút thuốc, nếu không muốn... luyện Tinh hóa Khói. Xong rồi, mặc dầu HH CTVALão không muốn ai kêu mình là thầy hay sư phụ, mà chỉ là người đi trước thôi, nhưng chúng tôi cũng rất thận trọng với câu "không thầy đố mầy làm nên," cho nên thường hay liên lạc điện thoại mỗi khi có điều gì mới lạ hay cảm thấy không ổn. Nhớ có lần HH hỏi tôi:

     - Sao, Hưng tập Pháp Luân Vận Chuyển tới đâu rồi, có quên hơi thở được chưa?

     - Quên hơi thở có nghĩa là sao? Có phải là quên cái bụng phình lên xẹp xuống phải không? Chẳng thèm để ý tới nó nữa phải không?

     - Ðúng!

     - Gì chớ cái đó thì tập được lâu rồi! Coi như thở chậm và sâu một cách tự nhiên thế thôi. Giờ tập qua giai đoạn thứ hai, giai đoạn thiền định. Khi lắng nghe Lý Thiên Nhiên thì xin hỏi, hồi xưa HH nghe âm thanh đó như thế nào?

     - Nghe eee... như tiếng ve kêu vậy đó...

     - Ô, tôi lại không nghe tiếng ve mà tôi nghe tiếng dế, rooo..., nhỏ và nhẹ lắm, phải để ý mới nghe. Nhưng để ý nghe thì mất tiêu luôn. Bà xã tôi thì lại nghe khác, bả thuật lại là khi thì tiếng chuông chầm chậm, khi thì tiếng trống nhanh như tiếng trống trường..., cũng nhỏ và nhẹ thôi.

     - Vậy là được rồi đó, có ấn chứng rồi đó! Thành thật chúc mừng! Mất tiêu luôn cũng không sao, Ơn Trên sẽ cho mình nghe cái khác hoặc thấy cái khác! Thường thì lần đầu tiên do tha lực của Thầy Mẹ hay Sư Hư Vô giúp cho chớ chưa hẳn là của mình, nhưng nhằm mục đích là báo cho mình biết là mình đi đúng đường và mình phải tự tập lấy cho đến mức độ đó trong tương lai.

     Ði đúng đường, thiệt hôn? Chỉ hi vọng như vậy thôi..., và chúng tôi lại tiếp tục đêm đêm "công phu, công quả (chưa có nhiều... hihi), công trình." Ðộ vài tuần hơn, tôi lại bắt gặp một hiện tượng lạ nên gọi phone cho HH CTVALão. Sau ba điều bốn chuyện tôi đi thẳng vào vấn đề:

     - Hồi tối này, lúc gần cuối buổi tịnh luyện, tôi bỗng dưng thấy mình mất hơi thở luôn ông. Sợ quá bèn tự kiểm soát lại coi thì thấy mình còn thở, rất nhẹ và rất chậm tuồng như không thở, nhưng mà có thở. Rồi thấy trong người lục phủ ngũ tạng, phèo phổi gì gì làm như cũng ngưng nghỉ, hết hoạt động luôn. Nhưng mà có cảm giác đã lắm, lâng lâng, sảng khoái lắm, trong năm mười tíc tắc cái trở lại bình thường, thở bình thường...

     HH CTVALão cười nói:

     - Ðã lắm phải không? "Tụ Khí" được rồi đó! Chúc mừng, chúc mừng! Nhưng tại Hưng sợ nên để ý đến nó làm nó biến mất, chớ không thôi là tiếp theo đó sẽ có một lực chạy từ lòng bàn tay lòng bàn chân chạy ngược về thân và sẽ có hiện tượng "Khí lưu, Ðạo chuyển" làm co rút bắp thịt, nâng người mình lên như bay bổng...

     - Tôi có nói lại cho bà xã nghe thì bả nói bả cũng "bị" một hai lần như vậy (nhưng đàn bà ít ai tiết lộ ra, cũng kỳ ha)...

     - Ô, vậy sao?

     - À, mà sao ông không có ghi điều này trong sách?

     - Có chớ sao không, đọc kỹ lại đi...

     Tôi đọc kỹ lại rồi, ở trang 362, không có diễn tả "sự hụt hơi" của tôi mà chỉ là: "Khi Thần Khí sắp giao nhau, có triệu chứng như sau, lòng bàn tay lòng bàn chân sẽ có một lực chạy ngược về thân..." Sau này tôi có bàn qua với một hiền huynh đã nhiều năm tịnh luyện thì được cho biết thêm, đại để, "đó là trường hợp huynh đã rơi vào trạng thái đại định, và nếu trạng thái đó kéo dài thì dẫu bên ngoài mưa giông sấm chớp bão bùng đi nữa huynh cũng chẳng hay chẳng biết luôn."

     Sau đó là những ngày bọn tôi bận rộn lo cho buổi họp Ðạo đầu tiên tại Chicago. "Vạn sự khởi đầu nan, mà được như vậy thì cũng mừng rồi," lời nhắn nhủ của một trong các hiền huynh từ xa đến đã làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng. Riêng tôi thì những ngày chay lạt dường như kéo dài ra thay vì 10 ngày mỗi tháng vì gặp ngay kỳ sóc vọng ba mươi mùng một. Chẳng biết có ảnh hưởng gì thêm cho sự tịnh luyện hay không mà vừa rồi, tôi lại chứng nghiệm thêm một hiện tượng lạ. Tôi phân trần với HH CTVALão:

     - Hồi tối này lạ lắm ông. Thay vì thường ngày tụi tôi thiền khoảng nửa tiếng, lần này tôi cố tình thiền dài hơn. Rồi, không đột nhiên hay bỗng dưng đùng một cái như lần trước, lần này từ từ, dần dần... tôi thấy một lực từ lòng bàn tay, lòng bàn chân chạy ngược về thân càng lúc càng mạnh, ấm ấm chớ không mát mát như trong sách. Nhưng có điều nó làm nhịp tim tôi đập nhanh lên, hơi thở tôi dồn dập, hổn hểnh lên, nên tôi hoảng quá chỉ sợ tẩu hỏa nhập ma nên ngưng lại, xả thiền. Lúc chà xát hai tay và hai chân vẫn còn thấy ấm ấm...

     - Ậy, như vậy là Hưng đã "Tụ Khí Gom Thần" được rồi đó. Mừng lắm! Ðây là hiện tượng Thần Khí sắp giao nhau, lực đó chạy về tim và tim cố đưa lên nê hườn cung. Ðây cũng là hiện tượng tạo Thánh Thai, cũng giống như người đàn bà đang cấn thai, có thêm thai nhi thì phải cần nhiều oxygen hơn, nhiều Tiên Thiên Khí hơn... Còn nữa, cũng có thể tâm tham sân si của Hưng còn nhiều, thân xác còn lắm trọng trược nên Khí muốn vượt lên gặp Thần bị trở ngại khó khăn. Nhưng không sao, cứ từ từ như anh ăn trộm lén vào nhà vậy, lần đầu thì sợ nhưng lâu ngày thì quen đi, trở thành tên ăn cướp như lời Thầy dạy... "Tiên Thiên cướp đặng mới nên cho!"

     - Sao ông không có ghi "sự hồi hộp" này trong sách gì hết vậy?

     - Hồi tôi tịnh luyện thì tôi được hết trong một lần!

     - Chắc căn cơ của ông lớn...

     Rồi bây giờ đây, ngay giây phút này, tôi đang ghi lại những dòng tâm bút, trước hết không phải để tự khen, tự hào, tự cao, tự đại... xin quý chư hiền hiểu giùm cho, mà chỉ nhằm một mục đích duy nhất là "báo cáo" cùng quý chư hiền, rằng thì là, tôi đã thí nghiệm phương cách thiền định theo quyển "Ðại Thừa Chơn Giáo - Phá Mê Thiền" của HH CTVALão và thấy có kết quả!

     Việc thành đạt hay té ngã của tôi trong tương lai thì, chẳng riêng gì tôi, nào ai biết được! Tuy nhiên, tôi cũng muốn ghi ra đây một cách chính xác những gì đã làm, để nếu được, thì quý chư hiền chưa tịnh luyện hoặc giả tịnh luyện nhiều năm mà chưa được ấn chứng có thể làm thử xem sao! "It won't hurt to try," bảo đảm không hề hấn chi, trong vòng vài ba tháng, chỉ đơn giản có vậy!

     Không phải là "sửa chơn truyền" từ "Phá Mê Thiền" của HH CTVALão, nhưng tôi nghĩ nếu chia làm 2 phần như thế này thì rõ nghĩa hơn:

     1. Sơ Thiền (Pháp Luân Vận Chuyển) : Tập thở bằng bụng rồi ngực, thiệt đầy thiệt xẹp, thiệt nhẹ thiệt sâu. Ý luôn luôn điều khiển và theo dõi hơi thở đi đâu. Ngồi bán dà hay trên ghế, mặt hướng về phương Bắc, mắt nhắm, miệng ngậm, lưỡi cong xong, đọc khẩu khuyết (nói thầm trong đầu) như sau:

     - Hít vô: Ðưa khí chơn dương lên ấn đường (tam tinh, điểm giữa 2 chơn mày).

     - Thở ra: Vòng qua đơn điền, xương sống, lên nê hườn cung (đỉnh đầu).

     Bởi do ý điều khiển (tưởng tượng dẫn Khí đi lơ tơ mơ vậy thôi nhưng ảnh hưởng mạnh lắm) nên đương nhiên chúng ta cảm nhận sự tê tê, rần rần ở tam tinh và đỉnh đầu (có khi lan ra cả trán hay nguyên cái đầu nhưng từ từ gom lại). Tập khoảng một tháng thì tự nhiên sẽ quên đi sự phình lên xẹp xuống của bụng và ngực. Chỉ còn biết... ý ra lệnh và theo dõi hơi thở mà thôi. Vì bận ra lệnh và theo dõi từng hơi thở ra vô nên ý (tâm trí) không còn nghĩ vớ vẩn nữa...

     2. Nhị Thiền (Thiền Ðịnh, Gom Thần Tụ Khí) : Cũng vậy, ngồi bán dà hay trên ghế, mặt hướng về phương Bắc, mắt nhắm, miệng ngậm, lưỡi cong xong, làm liên tục hai phần sau đây:

     - Hâm nóng (warm up, exercise): thở Sơ Thiền (Pháp Luân Vận Chuyển) như trên độ 5, 10 phút hoặc 24, 36 hơi thở ra vào.

     - Thiền Ðịnh: thở bình thường (không sâu không chậm nữa), đồng thời sang qua xớt lại giữa mắt và tai. Ðọc khẩu khuyết (nói thầm trong đầu) như sau:

         * Mắt: Hướng về ấn đường để thấy (tâm đăng, thái cực đăng,... độ 6 hơi thở, 6 lần là vừa,... chuyển qua tai).

         * Tai: Lắng nghe Lý Thiên Nhiên (từ nê hườn cung,... độ 6 hơi thở, 6 lần là vừa,... chuyển qua mắt).

     Cứ sang qua xớt lại giữa mắt và tai như vậy độ 30 phút lúc ban đầu rồi từ từ tăng lên 45 phút hay 1 giờ... Còn chuyện nghe với thấy thì... cái gì nó đến thì nó đến thôi! Xong xả thiền (xem Phá Mê Thiền), đi ngủ. Nói tóm lại là, so với 9 nấc thang trong Ðại Thừa cửu chuyển, chúng ta chỉ lo nấc thang thứ nhất, nấc thứ 2 trở lên sẽ do Ơn Trên bố hóa:

         Sơ Nhứt Chuyển lo tròn luyện kỷ
         Xây đắp nền Thần Khí giao thông
         Diệt trừ phiền não lòng không
         Thất tình lục dục tận vong đơn thành
         Tâm đạo phát thanh thanh tịnh tịnh
         Dưỡng Thánh Thai chơn bỉnh Ðạo Huyền
         Ngày đêm cướp Khí Hạo Nhiên
         Hiệp hòa Tánh Mạng hống diên giao đầu...


     Ðể kết luận, phương cách thiền định trên đây chỉ là một trong trăm ngàn phương cách, có thể thích hợp với người này mà không thích hợp với người kia, có thể có kết quả với người kia mà không có kết quả với người nọ, nói chung chung chỉ là tương đối. Phần "khẩu khuyết" của tôi cũng vậy, chư hiền cứ sửa lấy theo ý mình, miễn tròn đầy và phù hợp (smooth) với hơi thở là được rồi. Tóm lại, nơi đây, tôi chỉ mở thêm... một cửa vào thiền nữa để mời chư hiền bước vô tu. Và thương chúc quý huynh, đệ, tỷ, muội sớm thành công trên đường qui hồi cựu vị...

     Con kính cảm ơn Thầy Mẹ (Huyền Khung Cao Thượng Ðế - Diêu Trì Kim Mẫu), Sư Hư Vô đã ban nhiều hồng ân cho con và gia đình. Sau cùng, không quên cám ơn HH CTVALão đã chỉ dẫn tường tận từng bước một...


Bài Trước Trang Chính Bài Kế Tiếp